|
ค 1.2
: เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ
และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ค 6.1
: มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล
การสื่อสาร
การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
และการนำเสนอ
การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ
ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
จุดประสงค์การเรียนรู้
|
หลักฐาน /
ชิ้นงาน / ภาระงาน
|
จุดประสงค์ปลายทาง
1.
สามารถบวกจำนวนนับและศูนย์ได้ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
2.
สามารถลบจำนวนนับและศูนย์ได้ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
3.
สามารถวิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาของจำนวนนับและศูนย์ได้
พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
|
-
กิจกรรมพัฒนาการคิด 2.1 ข้อ 1-2
-
กิจกรรมพัฒนาการคิด 2.2 ข้อ 1-2
-
กิจกรรมพัฒนาการคิด 2.3 ข้อ 1-2
|
จุดประสงค์นำทาง
1.
หาผลลัพธ์การบวกจำนวนนับและศูนย์ได้
2.
หาผลลัพธ์การลบจำนวนนับและศูนย์ได้
|
-
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1/ ที่ 2 (2.1)
-
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ ข้อ 1-2 (2.2)
|
จุดประสงค์การเรียนรู้
|
หลักฐาน /
ชิ้นงาน / ภาระงาน
|
จุดประสงค์นำทาง
(ต่อ)
3.
วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบจำนวนนับและศูนย์ได้
4.
สร้างโจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบได้
|
-
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 (2.3)
-
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2 (2.3)
|
|
- การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก
- การลบจำนวนที่มีหลายหลัก
- โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ4. กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมที่ u การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก เวลา
3 ชั่วโมง
(วิธีการสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ)
|
- ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
- ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จากนั้นตรวจให้คะแนนโดยไม่เฉลยคำตอบ
แบบทดสอบก่อนเรียน
(Pre-test)
1. ง 2. ก 3. ข 4. ง 5. ก
6. ค 7. ข 8. ก 9. ค 10. ก
- ครูให้นักเรียนดูกิจกรรมนำสู่การเรียน ในหนังสือเรียน (หน้า 25) โดยให้นักเรียนหาผลบวกของโจทย์การบวกเติมลงในช่องว่าง จากนั้นให้นักเรียนพิจารณาว่าผลบวกในข้อใดมีค่ามากกว่ากัน และครูให้นักเรียนดูโจทย์การบวกจำนวนสามจำนวน แล้วหาผลบวกว่ามีค่าเท่าไรกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
ขั้นที่ 1
สังเกต รับรู้
1. ครูเขียนโจทย์การบวกจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวน(ที่ไม่มีการทด)
บนกระดาน จากนั้นครูอธิบายว่า
การบวกจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวนยังคงใช้หลักการเดิม คือ
บวกจำนวนที่อยู่ในหลักเดียวกันเข้าด้วยกัน
จากนั้นครูแสดงวิธีทำโจทย์การบวกที่เขียนไว้บนกระดานให้นักเรียนดู เช่น
2. ครูเขียนโจทย์การบวกจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวน(ที่มีการทด)
บนกระดานแล้วแสดงวิธีทำให้นักเรียนดูเป็นขั้นตอน เช่น
3. ครูเขียนโจทย์การบวกจำนวนสามจำนวนบนกระดาน
แล้วให้นักเรียนช่วยกันหาผลบวก โดยครูเขียนจำนวนทั้งสามจำนวนในแนวตั้ง
แล้วให้นักเรียนหาผลบวกทีละหลัก เช่น
|
|
|
จากนั้นครูบอกนักเรียนว่า การหาผลบวกของจำนวนสามจำนวน
สามารถหาผลบวกทีละสองจำนวนก็ได้ ดังนี้
|
|||
ขั้นที่ 2
ทำตามแบบ
- ครูเขียนโจทย์การบวกจำนวนสองจำนวนที่มีทด และไม่มีทดบนกระดาน 2-3 ข้อ แล้วให้นักเรียนทุกคนหาคำตอบลงในสมุด โดยทำตามขั้นตอนที่ครูอธิบาย เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
- ครูเขียนโจทย์การบวกจำนวนสามจำนวนบนกระดาน 2-3 ข้อ แล้วให้นักเรียนทุกคนแสดงวิธีคิดหาคำตอบโดยบวกจำนวนพร้อมกันทีเดียวสามจำนวน และโดยการบวกจำนวนทีละสองจำนวนลงในสมุด โดยทำตามขั้นตอนที่ครูอธิบาย เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบขั้นที่ 3 ทำเองโดยไม่มีแบบ
- ครูฝึกให้นักเรียนหาผลบวกโดยคิดในใจ แล้วเขียนคำตอบ ในกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 ข้อ 1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 27) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
- ครูฝึกให้นักเรียนแสดงวิธีหาผลบวกจำนวนสามจำนวน โดยให้ทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2 ในหนังสือเรียน (หน้า 28) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
ขั้นที่ 4
ฝึกทำให้ชำนาญ
- ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์การบวกจำนวนสองจำนวน 3 ข้อ พร้อมทั้งหาคำตอบลงในสมุด
- ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์การบวกจำนวนสามจำนวน 3 ข้อ พร้อมทั้งหาคำตอบลงในสมุดกิจกรรมรวบยอด
1. หลังจากที่นักเรียนเข้าใจเรื่อง
การบวกจำนวนที่มีหลายหลักแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย จนได้ข้อสรุปว่า
- การบวกจำนวนที่มีหลายหลัก ใช้วิธีบวกจำนวนที่อยู่ในหลักเดียวกันเข้าด้วยกัน
-
การบวกจะมีการทดจากหลักหนึ่งไปอีกหลักหนึ่งที่อยู่ถัดไปทางซ้ายมือ
เมื่อผลบวกของจำนวนในหลักนั้นๆ เป็นสองหลัก
-
จำนวนสามจำนวนที่นำมาบวกกันจะบวกสองจำนวนใดก่อนแล้วบวกกับจำนวนที่เหลือ
ผลบวกย่อมเท่ากัน
2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 2.1 ข้อ
1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 29) เพื่อเป็นการฝึกหาผลบวกของจำนวน
3. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
กิจกรรมที่ v การลบจำนวนที่มีหลายหลัก เวลา
4 ชั่วโมง
|
1. ครูทบทวนการลบจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวนที่มีตัวตั้งไม่เกิน
100,000 ทั้งที่ไม่มีการกระจายหลักและมีการกระจายในหลักต่างๆ โดยครูเขียนโจทย์การลบบนกระดาน
แล้วให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบ และครูตรวจเช็คว่าถูกต้องหรือไม่
โดยเขียนแสดงวิธีทำให้นักเรียนดูอีกครั้ง
2. ครูให้นักเรียนดูกิจกรรมนำสู่การเรียน
ในหนังสือเรียน (หน้า 30) โดยให้นักเรียนหาผลลัพธ์ของโจทย์การลบจำนวน แล้วเติมลงในช่องว่าง จากนั้นให้นำผลลัพธ์มาเปรียบเทียบกัน
|
ขั้นที่ 1
สังเกต รับรู้
1. ครูเขียนโจทย์การลบจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวน(ที่ไม่มีการกระจาย)
บนกระดาน จากนั้นครูอธิบายว่า
การลบจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวนยังคงใช้หลักการเดิม คือ
นำจำนวนที่อยู่ในหลักเดียวกันมาลบกัน จากนั้นครูแสดงวิธีทำโจทย์การลบที่เขียนไว้บนกระดานให้นักเรียนดู
เช่น
2. ครูเขียนโจทย์การลบจำนวนที่มีหลายหลักสองจำนวน(ที่มีการกระจาย) บนกระดาน แล้วอธิบายให้นักเรียนฟังว่า
การลบจำนวนที่มีหลายหลัก
ถ้าตัวเลขในหลักใดของตัวตั้งมีค่าน้อยกว่าตัวเลขในหลักนั้นของตัวลบจะต้องมีการกระจายตัวตั้งจากหลักที่อยู่ถัดไปทางซ้ายมือ
จากนั้นครูแสดงวิธีทำโจทย์ที่เขียนไว้บนกระดานเป็นขั้นตอนให้นักเรียนฟัง เช่น 517,241 – 209,150 =
£
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปอีกครั้งหนึ่งว่า
517,241 – 209,150 =
308,091
ขั้นที่ 2
ทำตามแบบ
1. ครูเขียนโจทย์การลบจำนวนที่ไม่มีการกระจายและมีการกระจายบนกระดาน
2-3 ข้อ แล้วให้นักเรียนทุกคนหาคำตอบลงในสมุด
โดยทำตามขั้นตอนที่ครูอธิบาย
2. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
ขั้นที่ 3
ทำเองโดยไม่มีแบบ
- ครูฝึกให้นักเรียนหาผลลบโดยคิดในใจแล้วหาคำตอบ ในกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ ข้อ 1 ในหนังสือเรียน (หน้า 32) และฝึกหาผลลบของจำนวนที่มีหลายหลัก ในกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ ข้อ 2 ในหนังสือเรียน (หน้า 32)
- ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
ขั้นที่ 4
ฝึกทำให้ชำนาญ
ครูให้นักเรียนจับสลากโจทย์การลบจำนวนคนละ 1
ข้อ
โดยแต่ละคนจะได้โจทย์ที่ไม่เหมือนกัน
แล้วให้นักเรียนลงมือหาผลลัพธ์พร้อมกันลงในกระดาษเปล่า ครูจับเวลาเมื่อหมดเวลาให้นักเรียนรวบรวมส่งครู
|
1. หลังจากที่นักเรียนเข้าใจเรื่อง
การลบจำนวนที่มีหลายหลักแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย
จนได้ข้อสรุปว่า
-
การลบจำนวนที่มีหลายหลักใช้วิธีนำจำนวนที่อยู่ในหลักเดียวกันมาลบกัน
-
การลบจะมีการกระจายตัวตั้งจากหลักที่อยู่ถัดไปทางซ้ายมือ
เมื่อตัวเลขในหลักนั้นของตัวตั้งมีค่าน้อยกว่าตัวเลขในหลักนั้นของตัวลบ
2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 2.2
ข้อ 1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 32)
เพื่อฝึกการหาผลลบของจำนวนที่มีหลายหลัก
และฝึกตรวจสอบความสมเหตุสมผลของคำตอบ
3. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
กิจกรรมที่ w โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ เวลา
4 ชั่วโมง
|
1. ครูทบทวนเรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและโจทย์ปัญหาการลบ
โดยครูนำบัตรโจทย์ปัญหาการบวกและการลบมาให้นักเรียนอ่าน พร้อมทั้งให้วิเคราะห์โจทย์ว่า โจทย์ถามอะไร
จะหาคำตอบได้ด้วยวิธีบวกหรือวิธีลบ เช่น
|
ครูถามนักเรียนว่า
-
โจทย์ถามอะไร (ลูกแก้วฝากเงินทั้งหมดกี่บาท)
-
หาคำตอบได้ด้วยวิธีบวกหรือวิธีลบ (วิธีบวก)
-
เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร (17,500 + 15,200 = £)
-
คำตอบเท่ากับเท่าไร (32,700 บาท)
2. ครูให้นักเรียนพิจารณาโจทย์ปัญหาในกิจกรรมนำสู่การเรียน ในหนังสือเรียน (หน้า 33) จากนั้นตอบคำถาม
|
ขั้นที่ 1
สังเกต รับรู้
1. ครูติดบัตรโจทย์ปัญหาการบวกบนกระดาน
เช่น
|
ครูถามนักเรียนว่า
- โจทย์กำหนดอะไรให้บ้าง (ราคาบ้านและราคารถ)
- โจทย์ถามอะไร (สิทธิชัยซื้อบ้านและรถเป็นเงินทั้งหมดกี่บาท)
- หาคำตอบได้ด้วยวิธีบวกหรือวิธีลบ (วิธีบวก)
-
เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร (1,180,000 + 879,000 = £)
- คำตอบเท่ากับเท่าไร (2,059,000 บาท)
จากนั้นครูเขียนแสดงวิธีทำให้นักเรียนดูบนกระดาน
2. ครูติดบัตรโจทย์ปัญหาการลบบนกระดาน แล้วฝึกให้นักเรียนวิเคราะห์โจทย์
โดยถามคำถามในทำนองเดียวกับโจทย์ปัญหาการบวก เสร็จแล้วก็แสดงวิธีทำให้นักเรียนดู
ขั้นที่ 2
ทำตามแบบ
- ครูนำบัตรโจทย์ปัญหาการบวกและบัตรโจทย์ปัญหาการลบติดบนกระดานแบบคละกันประมาณ 5-8 ข้อ แล้วให้นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์โจทย์ว่า โจทย์กำหนดสิ่งใดให้ โจทย์ถามอะไร และแก้โจทย์ด้วยวิธีบวกหรือวิธีลบจนครบทุกข้อ แล้วให้นักเรียนแสดงวิธีทำและหาคำตอบตามตัวอย่างที่ครูแสดงให้ดูลงในสมุด
- ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบของโจทย์ปัญหาจนครบทุกข้อขั้นที่ 3 ทำเองโดยไม่มีแบบ
- ครูให้นักเรียนฝึกวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหา ในกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 ในหนังสือเรียน (หน้า 35) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-5 คน ช่วยกันสร้างโจทย์ปัญหาการบวก 1 ข้อ และสร้างโจทย์ปัญหาการลบอีก 1 ข้อ จากนั้นแต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกไปเขียนโจทย์ปัญหาบนกระดานทีละกลุ่ม(ครูอาจช่วยแนะนำและปรับภาษา) และให้กลุ่มที่เหลือช่วยกันเขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์และหาคำตอบ
- ครูให้นักเรียนทุกคนฝึกสร้างโจทย์ปัญหา โดยทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2 ในหนังสือเรียน (หน้า 36) แล้วสุ่มนักเรียนออกมาเฉลยบนกระดาน
ขั้นที่ 4
ฝึกทำให้ชำนาญ
- ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คน แล้วแจกบัตรโจทย์ปัญหาให้กลุ่มละ 1 ใบ ช่วยกันวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำ โดยทำลงในกระดาษเปล่า พร้อมเขียนชื่อสมาชิกกลุ่ม
- เมื่อทำเสร็จแล้ว ให้แต่ละกลุ่มรวบรวมส่งครูกิจกรรมรวบยอด
1. หลังจากที่นักเรียนเข้าใจและหาคำตอบโจทย์ปัญหาการบวกและการลบได้แล้ว
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายถึงขั้นตอนสำคัญของการแก้โจทย์ปัญหา จนได้ข้อสรุปว่า
-
ขั้นที่ 1 อ่านโจทย์ให้เข้าใจ
- รู้ว่า โจทย์กำหนดสิ่งใดให้
- รู้ว่า โจทย์ถามอะไร และต้องแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธีบวก (+) หรือวิธีลบ (-)- ขั้นที่ 2 เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ให้ถูกต้อง- ขั้นที่ 3 แสดงวิธีทำและหาคำตอบให้ถูกต้อง2. ครูให้นักเรียนฝึกวิเคราะห์โจทย์ปัญหา แสดงวิธีทำ และสร้างโจทย์ปัญหา ให้เกิดความชำนาญ โดยให้นักเรียนทุกคนทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 2.3 ข้อ 1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 37)3. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม4. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบที่ 2 ในหนังสือเรียน (หน้า 39)5. ครูมอบหมายให้นักเรียนจัดทำชิ้นงาน โดยหาจำนวนที่มากกว่า 100,000 มา 5 จำนวน จากนิตยสารหรือหนังสือพิมพ์ แล้วเขียนเป็นตัวเลขและคำอ่าน จากนั้นเลือกจำนวนไปสร้างเป็นโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ6. ครูและนักเรียนร่วมกันกำหนดส่งผลงาน
|
- สื่อการเรียนรู้ (ตัวอย่าง : สื่อฯ มมฐ. หลักสูตรแกนกลางฯ คณิตศาสตร์ ป.4)
- บัตรโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ
*
ครูให้นักเรียนศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจาก หนังสือเรียน คณิตศาสตร์ ป.4 (ฉบับอนุญาต)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 (การบวกและการลบ)
เพื่อเสริมความรู้ขยายความเข้าใจในบทเรียนนี้
|
|
6.1
หลักฐานการเรียนรู้
(ชิ้นงานสุดท้ายที่แสดงพฤติกรรมการเรียนรู้รวบยอด)
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 2.1 ข้อ 1
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 2.1 ข้อ 2
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 2.2 ข้อ 1
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 2.2 ข้อ 2
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 2.3 ข้อ 1
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 2.3 ข้อ 26.2 วิธีการวัดและประเมินผล
- ตรวจการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 2.1 ข้อ 1-2
- ตรวจการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 2.2 ข้อ 1-2
- ตรวจการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 2.3 ข้อ 1-2
- สังเกตการใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม จากการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 2.3
- สังเกตการให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจและสรุปผลได้อย่างเหมาะสม จากการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 2.1 และ 2.2
- สังเกตการใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และ การนำเสนอได้อย่างถูกต้อง จากการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 2.1-2.3
- ประเมินผลงานเรื่อง หาจำนวนแล้วเขียนบอกจำนวนและนำไปสร้างโจทย์ปัญหา
- สังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติกิจกรรม6.3 เครื่องมือวัดและประเมินผลและเกณฑ์
- (ร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์)กิจกรรมพัฒนาการคิด 2.1 ข้อ 1-2
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 2.2 ข้อ 1-2
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 2.3 ข้อ 1-2
- แบบประเมินทักษะคณิตศาสตร์
- (ดูเกณฑ์ในแบบประเมิน)แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- แบบประเมินผลงาน
- แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน 5 ด้าน
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ด้าน7. กิจกรรมเสนอแนะ
ในการสอนเรื่องการบวกและการลบ หากมีนักเรียนบางคนที่ครูคิดว่าจำเป็นต้องฝึกทักษะการบวกเพิ่มเติม ครูอาจเลือกโจทย์ที่มีผลบวกไม่เกิน 100 ไม่เกิน
1,000 และไม่เกิน 10,000
ให้ฝึกหาผลบวกตามลำดับ
และหากยังมีนักเรียนบางคนที่ครูคิดว่า
จำเป็นต้องฝึกทักษะการลบเพิ่มเติม
ครูอาจเลือกโจทย์ การลบที่มีตัวตั้งไม่เกิน
100 ไม่เกิน 1,000
และไม่เกิน 10,000 ให้ฝึกหาผลลบ
ตามลำดับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น