รหัสวิชา /
ชื่อรายวิชา......................................................................................................กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่
4 แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 5 การหาร เวลา 13 ชั่วโมง
ภาคเรียนที่.............................ผู้สอน............................................................โรงเรียน.........................................
|
ค 1.2
: เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ
และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ค 6.1
: มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล
การสื่อสาร
การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
และการนำเสนอ
การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ
และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
จุดประสงค์การเรียนรู้
|
หลักฐาน /
ชิ้นงาน / ภาระงาน
|
จุดประสงค์ปลายทาง
1.
หารจำนวนนับและศูนย์ได้ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
2.
วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาการหารของจำนวนนับและศูนย์ได้
พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบและสร้างโจทย์ได้
|
-กิจกรรมพัฒนาการคิด
5.1 ข้อ 1-2
/
5.2 ข้อ 1-2 / 5.3 ข้อ 1-2
-
กิจกรรมพัฒนาการคิด 5.4 ข้อ 1-2
|
จุดประสงค์นำทาง
1.
หาผลลัพธ์ของโจทย์การหารที่ตัวหารมีหนึ่งหลักได้
2.
หาผลลัพธ์ของโจทย์การหารที่ตัวหารมีสองหลักได้
3.
หาผลลัพธ์ของโจทย์การหารที่ตัวหารมีสามหลักได้
4.
วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาการหารที่ตัวหารไม่เกินสามหลักได้
5.
สร้างโจทย์ปัญหาการหารได้
|
-
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1-3 (5.1)
-
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1-2 (5.2)
-
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1-2 (5.3)
-
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 (5.4)
-
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2 (5.4)
|
|
- การหารที่ตัวหารมีหนึ่งหลัก
- การหารที่ตัวหารมีสองหลัก
- การหารที่ตัวหารมีสามหลัก
- โจทย์ปัญหาการหาร4. กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมที่ u การหารที่ตัวหารมีหนึ่งหลัก เวลา
3 ชั่วโมง
(วิธีการสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ)
|
- ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
- ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จากนั้นตรวจให้คะแนนโดยไม่เฉลยคำตอบ
แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test)
1. ก 2. ง 3. ข 4. ค 5. ค
6. ข 7. ง 8. ข 9. ก 10. ง
- ครูทบทวนความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร โดยครูเขียนโจทย์การคูณแล้วให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบ จากนั้นครูนำคำตอบของโจทย์การคูณที่ได้หารด้วยตัวตั้ง ให้นักเรียนหาผลหารและนำคำตอบของโจทย์การคูณที่ได้หารด้วยตัวคูณ ให้นักเรียนช่วยกันหาผลหาร จากนั้นครูเขียนสรุปบนกระดาน เช่น
|
- ครูให้นักเรียนเปิดหนังสือเรียน (หน้า 110) ดูกิจกรรมนำสู่การเรียน แล้วหาผลลัพธ์ของโจทย์การหาร และนำผลหารมาเปรียบเทียบกัน จากนั้นให้นำผลหารทั้งสองข้อมารวมกันกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
ขั้นที่ 1
สังเกต รับรู้
- ครูเขียนโจทย์การหารง่ายๆ เช่น 32 ÷ 4 = c แล้วให้นักเรียนหาผลหาร โดยการหารยาว ดังนี้320 8 Í4ดังนั้น 32 ÷ 4 = 8
2. ครูยกตัวอย่างโจทย์การหารที่ตัวตั้งมีสามหลักและสี่หลักโดยตัวหารมีหนึ่งหลักให้นักเรียนช่วยกันหาผลหารโดยการหารยาววิธีตรงและการหารยาววิธีลัด
เช่น 207 ÷ 9 = c
, 678 ÷ 6 = c
3. ครูสอนเรื่องการหารสั้น โดยครูเขียนสัญลักษณ์การหารสั้น ö_____ ก่อน
จากนั้นจึงสอนการเขียนแสดงวิธีทำโดยหาผลหารของ 207 ÷ 9 ซึ่งจะได้ ดังนี้
9ö207
23
ครูให้นักเรียนสังเกตว่าผลหารจะเขียนอยู่ข้างล่างของตัวตั้ง
ซึ่งจะแตกต่างกับการหารยาวที่ผลหารจะเขียนอยู่ข้างบน ส่วนการหาผลหารให้ใช้หลักเดียวกับการหารยาว
4. ครูยกตัวอย่างโจทย์การหารที่ตัวหารมีหนึ่งหลักอีก
3-5 ตัวอย่าง มีทั้งการหารลงตัวและการหารไม่ลงตัว
จนนักเรียนเข้าใจและเกิดความชำนาญ
ขั้นที่ 2
ทำตามแบบ
- ครูให้นักเรียนศึกษาตัวอย่างการหารที่ตัวหารมีหนึ่งหลัก ในหนังสือเรียน (หน้า 111-113) ให้เข้าใจอีกครั้ง
- ครูกำหนดโจทย์การหารทั้งที่หารลงตัวและหารไม่ลงตัวบนกระดาน แล้วให้นักเรียนทุกคนหาผลหารโดยวิธีหารยาวและหารสั้น จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
ขั้นที่ 3
ทำเองโดยไม่มีแบบ
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 และกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2 ในหนังสือเรียน (หน้า 112) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 3 ในหนังสือเรียน (หน้า 113) เป็นการบ้าน แล้วนำมาส่งครูในการเรียนครั้งต่อไปขั้นที่ 4 ฝึกทำให้ชำนาญครูแจกบัตรโจทย์การหารที่ตัวหารมีหนึ่งหลักให้นักเรียนคนละ 2 ใบ โดยมีทั้งหารลงตัวและหารไม่ลงตัว และนักเรียนแต่ละคนจะได้โจทย์ที่ไม่ซ้ำกัน จากนั้นให้นักเรียนแสดงวิธีทำพร้อมตรวจคำตอบ ลงในกระดาษเปล่า เสร็จแล้วนำส่งครูกิจกรรมรวบยอด
1. หลังจากที่นักเรียนเข้าใจ
การหารที่ตัวหารมีหนึ่งหลักแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย จนได้ข้อสรุปว่า
-
การหาผลหารที่ตัวตั้งเป็นจำนวนที่มีหลายหลักและตัวหารมีหนึ่งหลัก
อาจทำได้โดยใช้ความ สัมพันธ์ระหว่างการคูณและการหาร
หรือใช้การตั้งหารโดยวิธีหารยาวหรือการหารสั้น
-
การหารที่มีเศษเป็น 0 เป็นการหารที่ลงตัว การหารที่มีเศษมากกว่า 0
แต่เศษน้อยกว่าตัวหาร เป็นการหารที่ไม่ลงตัว
หรือเป็นการหารที่เหลือเศษ
-
การตรวจคำตอบที่ได้จากการหารใช้ความสัมพันธ์ดังนี้ (ผลหารÍตัวหาร) + เศษ = ตัวตั้ง
2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 5.1 ข้อ
1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 114)
3. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
กิจกรรมที่ v การหารที่ตัวหารมีสองหลัก
เวลา
3 ชั่วโมง
|
1. ครูทบทวนการหารที่ตัวหารมีหนึ่งหลัก
โดยเขียนโจทย์บนกระดาน แล้วให้นักเรียนทั้งหมด แข่งกันหาคำตอบ
โดยครูเป็นผู้ตรวจสอบคำตอบ ครูกำหนดโจทย์การหารให้นักเรียนหาคำตอบ 3-5 ข้อ
2. ครูให้นักเรียนดูกิจกรรมนำสู่การเรียน
ในหนังสือเรียน (หน้า 115) แล้วหาผลลัพธ์ของโจทย์การหาร และนำผลหารมาเปรียบเทียบกัน จากนั้นหาผลต่างของผลลัพธ์ของทั้งสองข้อ
|
ขั้นที่ 1
สังเกต รับรู้
- ครูนำบัตรโจทย์ความสัมพันธ์ของการคูณและการหารติดบนกระดานให้นักเรียนดู เช่น
3 ´ 60 = 180
180 ÷ 60 = c
|
|
5 ´ 50 = 250
250 ÷ 50 = c
|
|
7 ´ 60 = 420
420 ÷ 60 = c
|
ครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า
การหาผลหารที่ตัวหารเป็นพหุคูณของ 10
สามารถหาคำตอบได้โดยใช้ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร เช่น 180
÷ 60 ให้หาว่าจำนวนใดคูณกับ 60 ได้ 180 ซึ่งจะได้
3 ´ 60 = 180 ดังนั้น 180
÷ 60 = 3
- ครูเขียนโจทย์การหารที่ตัวหารเป็นพหุคูณของ 10 แล้วให้นักเรียนแสดงวิธีทำโดยวิธีหารยาว เช่น 540 ÷ 20 = c โดยครูแนะนำให้นักเรียนแสดงวิธีทำ ดังนี้
ครูให้นักเรียนสังเกตว่า ถ้าหารหลักใดให้ใส่ผลหารในหลักนั้น
- ครูเขียนโจทย์การหารเมื่อตัวหารมีสองหลักบนกระดาน เช่น 741 ÷ 13 = c แล้วแสดงวิธีหาคำตอบเป็นขั้นตอนให้นักเรียนดูพร้อมกับอธิบายขั้นที่ 1 หาผลหารในหลักร้อยนำ 13 ไปหาร 7 ในหลักร้อยได้ 0 เหลือ 7 ร้อย หรือ 70 สิบ
|
|
ขั้นที่ 2 หาผลหารในหลักสิบ
05
13ø741
65
|
|
ขั้นที่ 3 หาผลหารในหลักหน่วย
057
13ø741
65
91
91
0
ดังนั้น 741 ÷ 13 = 57
- ครูเขียนโจทย์การหารที่ตัวหารมีสองหลัก(หารไม่ลงตัว) บนกระดาน จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันแสดงวิธีทำ เช่น 6,050 ÷ 12 = c
ในการหาผลหารมีข้อสังเกต
ดังนี้
- เมื่อผลหารในหลักแรกเป็น 0 ไม่จำเป็นต้องเขียน
0 ในหลักแรก
- เมื่อหารถึงหลักใดได้ผลหารเป็น 0 ต้องใส่ 0
ที่ผลหารเพื่อยึดหลักนั้นไว้
ขั้นที่ 2
ทำตามแบบ
- ครูให้นักเรียนศึกษาตัวอย่างการหารที่ตัวหารมีสองหลัก ในหนังสือเรียน (หน้า 116-117) อีกครั้งให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
- ครูกำหนดโจทย์การหารทั้งที่หารลงตัวและหารไม่ลงตัวบนกระดาน แล้วให้นักเรียนทุกคนหาผลหารจากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
ขั้นที่ 3
ทำเองโดยไม่มีแบบ
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 ในหนังสือเรียน (หน้า 116) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2 ข้อ 1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 117-118) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
ขั้นที่ 4
ฝึกทำให้ชำนาญ
ครูแจกบัตรโจทย์การหารที่ตัวหารมีสองหลักให้นักเรียนคนละ 2
ใบ
โดยมีทั้งหารลงตัวและหารไม่ลงตัว
และนักเรียนแต่ละคนจะได้โจทย์ที่ไม่ซ้ำกัน
จากนั้นให้นักเรียนแสดงวิธีทำพร้อมทั้งตรวจคำตอบลงในกระดาษเปล่า เสร็จแล้วนำส่งครู
|
1. หลังจากที่นักเรียนเข้าใจเรื่อง
การหารที่ตัวหารมีสองหลักแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย จนได้ข้อสรุปว่า
- พหุคูณของ 10 คือ จำนวน 10, 20, ...,
90 การหาผลหารที่ตัวหารเป็นพหุคูณของ 10
มีวิธีการเช่นเดียวกับการหาผลหารที่ตัวหารมีหนึ่งหลัก
-
การหาผลหารที่ตัวหารเป็นจำนวนสองหลักใดๆ
ใช้หลักเดียวกันกับการหารที่ตัวหารเป็นพหุคูณของ 10
2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 5.2
ข้อ 1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 118)
3. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
กิจกรรมที่ w การหารที่ตัวหารมีสามหลัก เวลา
3 ชั่วโมง
|
1. ครูทบทวนเรื่องการหารที่ตัวหารมีหนึ่งหลักและสองหลัก
โดยเขียนโจทย์การหารบนกระดาน แล้วให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบ เช่น 192 ÷ 8 = c , 1,512 ÷ 28 =
c
2. ครูให้นักเรียนเปิดหนังสือเรียน (หน้า 119)
ดูกิจกรรมนำสู่การเรียน
แล้วหาผลลัพธ์ของโจทย์การหารที่กำหนด
จากนั้นหาผลต่างของผลลัพธ์ของโจทย์การหารทั้งสองข้อ
|
ขั้นที่ 1
สังเกต รับรู้
1. ครูเขียนโจทย์การหารที่ตัวหารเป็นพหุคูณของ
100 จากนั้นครูแสดงวิธีทำโดยวิธีหารยาวให้นักเรียนดู เช่น
57,400 ÷ 700 = £
|
56000
|
1400
1400
0
2. ครูกำหนดโจทย์การหารที่ตัวหารมีสามหลัก
โดยให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบซึ่งใช้วิธีการเดียวกับการหารที่ตัวหารมีสองหลัก คือ
ให้หารจากหลักทางซ้ายมือไปทางขวามือทีละหลัก เช่น 6,566 ÷ 134 แล้วครูเขียนแสดงวิธีทำเป็นขั้นตอน
พร้อมทั้งอธิบายให้นักเรียนฟัง
|
|
ขั้นที่ 1 หาผลหารในหลักพัน
0
134ø6566
|
|
ขั้นที่ 2 หาผลหารในหลักร้อย
00
134ø6566
|
|
ขั้นที่ 3 หาผลหารในหลักสิบ
004
134ø6566
536
1206
|
|
ขั้นที่ 4 หาผลหารในหลักหน่วย
0049
134ø6566
536
1206
1206
0
ดังนั้น 6,566 ÷ 134 = 49
3. ครูเน้นให้นักเรียนได้ตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบที่ได้จากโจทย์การหาร
ขั้นที่ 2
ทำตามแบบ
- ครูให้นักเรียนศึกษาตัวอย่างการหารที่ตัวหารมีสามหลัก ในหนังสือเรียน (หน้า 120-121) ให้เข้าใจอีกครั้ง
- ครูกำหนดโจทย์การหารที่ตัวหารมีสามหลักบนกระดาน แล้วให้นักเรียนทุกคนหาผลหาร จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบขั้นที่ 3 ทำเองโดยไม่มีแบบ
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 ในหนังสือเรียน (หน้า 120) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2 ข้อ 1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 122) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
ขั้นที่ 4
ฝึกทำให้ชำนาญ
ครูแจกบัตรโจทย์การหารที่ตัวหารมีสามหลักให้นักเรียนคนละ 2 ใบ โดยมีทั้งหารลงตัวและหารไม่ลงตัว โดยนักเรียนแต่ละคนจะได้โจทย์ที่ไม่ซ้ำกัน จากนั้นให้นักเรียนแสดงวิธีทำพร้อมทั้งตรวจคำตอบ เสร็จแล้วส่งครูตรวจ
|
1. หลังจากที่นักเรียนเข้าใจ
การหารที่ตัวหารมีสามหลักแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายจนได้
ข้อสรุปว่า
-
พหุคูณของ 100 คือ จำนวน 100, 200, ..., 900 การหารด้วยพหุคูณของ 100
มีวิธีการหาผลหารเช่นเดียวกับการหาผลหารที่ตัวหารมีหนึ่งหลักและสองหลัก
-
การหาผลหารที่ตัวหารเป็นจำนวนที่มีสามหลัก อาจใช้วิธีการต่างๆ
เช่นเดียวกับการหารที่ตัวหารเป็นจำนวนที่มีไม่เกินสองหลัก
2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 5.3 ข้อ
1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 123)
3. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
กิจกรรมที่ x โจทย์ปัญหาการหาร เวลา
4 ชั่วโมง
|
1. ครูทบทวนเรื่องโจทย์ปัญหาการหาร
โดยครูเขียนโจทย์ปัญหาการหารที่ตัวตั้งมีสองหลักและตัวหารมีหนึ่งหลักบนกระดาน เช่น
|
จากนั้นครูถามนักเรียนว่า
- โจทย์กำหนดอะไรให้บ้าง (มีส้ม 48 ผล
ต้องการแบ่งเป็นกอง กองละ 4 ผล)
- โจทย์ถามอะไร (จะแบ่งส้มได้ทั้งหมดกี่กอง)
- จะต้องแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธีคูณหรือหาร (วิธีหาร)
- เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร (48 ¸ 4 =
£ )
- คำตอบได้เท่ากับเท่าไร (12 กอง)
2. ครูให้นักเรียนดูโจทย์ปัญหาการหาร
จากกิจกรรมนำสู่การเรียน
ในหนังสือเรียน (หน้า 124) อ่านโจทย์แล้ววิเคราะห์โจทย์ว่า โจทย์กำหนดอะไรให้ โจทย์ถามอะไร
และเขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร
|
ขั้นที่ 1
สังเกต รับรู้
1. ครูนำแถบโจทย์ปัญหาการหารมาติดบนกระดาน
จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำ
|
ครูถามนักเรียนว่า
- โจทย์กำหนดอะไรให้บ้าง (ชาวสวนเก็บดอกดาวเรืองได้ 1,632 ดอก ต้องการมัดเป็นกำ
กำละ 12 ดอก)
- โจทย์ถามอะไร (ชาวสวนจะมัดดอกดาวเรืองได้ทั้งหมดกี่กำ)
-
จะต้องแก้โจทย์ปัญหาด้วยวิธีคูณหรือหาร (วิธีหาร)
-
เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร (1,632 ¸ 12 =£ )
- จากนั้นครูและนักเรียนช่วยกันแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหาบนกระดาน
ดังนี้
|
ครูสรุปคำตอบของโจทย์ปัญหาให้นักเรียนฟังอีกครั้ง
“ชาวสวนจะมัดดอกดาวเรืองได้ทั้งหมด 136 กำ”
2. ครูเขียนประโยคสัญลักษณ์การหารบนกระดาน เช่น 448 ÷ 8 = c จากนั้นครูให้นักเรียนช่วยกันสร้างโจทย์ปัญหาจากประโยคสัญลักษณ์ที่กำหนดให้ หากนักเรียนไม่สามารถสร้างได้
ให้ครูแนะนำหรือสร้างโจทย์ปัญหาเป็นตัวอย่างให้นักเรียนดู เช่น
ขั้นที่ 2
ทำตามแบบ
- ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 2-3 คน ให้ศึกษาตัวอย่างการแก้โจทย์ปัญหาการหาร ในหนังสือเรียน (หน้า 125-126) จากนั้นครูแจกโจทย์ปัญหาการหาร กลุ่มละ 1 ข้อ ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำ จากนั้นส่งตัวแทนออกมาเขียนแสดงวิธีทำบนกระดาน
- จากกลุ่มเดิม ครูแจกประโยคสัญลักษณ์การหารให้กลุ่มละ 1 ประโยค จากนั้นให้ช่วยกันสร้างโจทย์ปัญหา และแสดงวิธีทำขั้นที่ 3 ทำเองโดยไม่มีแบบ
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 ในหนังสือเรียน (หน้า 126) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2 ในหนังสือเรียน (หน้า 127) เป็นการบ้าน แล้วนำมาส่งครูในการเรียนครั้งต่อไป
ขั้นที่ 4
ฝึกทำให้ชำนาญ
ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการหารจากสถานการณ์ที่พบเห็นในชีวิตจริงมาคนละ 1
โจทย์
จากนั้นวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหาที่สร้างลงในกระดาษเปล่า เสร็จแล้วนำส่งครู
| |||
1. หลังจากที่นักเรียนเข้าใจเรื่อง
การแก้โจทย์ปัญหาการหารแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย จนได้ข้อสรุปว่า
-
การแก้โจทย์ปัญหาการหาร
ต้องวิเคราะห์โจทย์แล้วเขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ให้ถูกต้อง
จากนั้นจึงหาคำตอบเหมือนกับการแก้โจทย์ปัญหาการบวก การลบ และการคูณ
2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 5.4 ข้อ
1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 128) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
3. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบที่ 5
ในหนังสือเรียน (หน้า 130)
4. ครูมอบหมายให้นักเรียนจัดทำชิ้นงาน โดยจัดทำเกมหาคู่ นำกระดาษแข็งมาตัดเป็นบัตรจำนวน
10 ใบ แต่ละใบเขียนโจทย์การหารที่มีตัวหารหนึ่งหลัก สองหลัก
และสามหลัก (โจทย์ 1 ข้อ ต่อบัตร 1
ใบ) และนำกระดาษแข็งมาตีตารางตัวเลข ซึ่งจะมีคำตอบของบัตรโจทย์ทุกใบทั้งตามแนวตั้ง แนวนอน
และแนวทแยง
5. ครูและนักเรียนร่วมกันกำหนดส่งผลงาน
|
- สื่อการเรียนรู้ (ตัวอย่าง : สื่อฯ มมฐ. หลักสูตรแกนกลางฯ คณิตศาสตร์ ป.4)
- บัตรโจทย์ความสัมพันธ์ของการคูณและการหาร
- แถบโจทย์ปัญหาการหาร
*
ครูให้นักเรียนศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจาก หนังสือเรียน คณิตศาสตร์ ป.4 (ฉบับอนุญาต)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 (การหาร)
เพื่อเสริมความรู้ขยายความเข้าใจในบทเรียนนี้
|
|
6.1 หลักฐานการเรียนรู้
(ชิ้นงานสุดท้ายที่แสดงพฤติกรรมการเรียนรู้รวบยอด)
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 5.1 ข้อ 1
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 5.1 ข้อ 2
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 5.2 ข้อ 1
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 5.2 ข้อ 2
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 5.3 ข้อ 1
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 5.3 ข้อ 2
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 5.4 ข้อ 1
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 5.4 ข้อ 2
- ผลงานเรื่อง เกมหาคู่6.2 วิธีการวัดและประเมินผล
- ตรวจการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 5.1 ข้อ 1-2
- ตรวจการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 5.2 ข้อ 1-2
- ตรวจการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 5.3 ข้อ 1-2
- ตรวจการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 5.4 ข้อ 1-2
- สังเกตการใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม จากการทำกิจกรรพัฒนาการคิด 5.1 ข้อ 2 5.2 ข้อ 2 5.3 ข้อ 2 และ 5.4 ข้อ 1-2
- สังเกตการให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจและสรุปผลได้อย่างเหมาะสม จากการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 5.1 ข้อ 1 และ 5.3 ข้อ 1
- สังเกตการใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และ การนำเสนอได้อย่างถูกต้อง จากการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 5.2 ข้อ 1 5.4 ข้อ 2
- ประเมินผลงานเรื่อง เกมหาคู่
- สังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติกิจกรรม6.3 เครื่องมือวัดและประเมินผลและเกณฑ์
- (ร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์)กิจกรรมพัฒนาการคิด 5.1 ข้อ 1-2
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 5.2 ข้อ 1-2
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 5.3 ข้อ 1-2
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 5.4 ข้อ 1-2
- แบบประเมินทักษะคณิตศาสตร์
- (ดูเกณฑ์ในแบบประเมิน)แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- แบบประเมินผลงาน
- แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน 5 ด้าน
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ด้าน7. กิจกรรมเสนอแนะ
-
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น