รหัสวิชา /
ชื่อรายวิชา......................................................................................................กลุ่มสาระคณิตศาสตร์
ภาคเรียนที่.............................ผู้สอน............................................................โรงเรียน.........................................
|
ค 1.2
: เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ
และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา
ค 6.1
: มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล
การสื่อสาร
การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ
ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
|
จุดประสงค์การเรียนรู้
|
หลักฐาน /
ชิ้นงาน / ภาระงาน
|
จุดประสงค์ปลายทาง
1.
คูณจำนวนนับและศูนย์ได้ พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
2.
วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาการคูณของจำนวนนับและศูนย์ได้
พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบและสร้างโจทย์ได้
|
-
กิจกรรมพัฒนาการคิด 4.1 ข้อ 1, 2/
4.2 ข้อ 1, 2
-
กิจกรรมพัฒนาการคิด 4.3 ข้อ 1, 2
|
จุดประสงค์นำทาง
1.
หาผลลัพธ์โจทย์การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสี่หลักได้
2.
หาผลลัพธ์โจทย์การคูณจำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลักได้
3.
วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาการคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสี่หลักได้
|
-
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1-2 (4.1)
-
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1-4 (4.2)
-
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 (4.3)
|
จุดประสงค์การเรียนรู้
|
หลักฐาน /
ชิ้นงาน / ภาระงาน
|
จุดประสงค์นำทาง
(ต่อ)
4.
วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาการคูณจำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลักได้
5.
สร้างโจทย์ปัญหาการคูณได้
|
-
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 (4.3)
-
กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2 (4.3)
|
|
- การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสี่หลัก
- การคูณจำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลัก
- โจทย์ปัญหาการคูณ4. กิจกรรมการเรียนรู้
กิจกรรมที่ u การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสี่หลัก เวลา
3 ชั่วโมง
(วิธีการสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ)
|
- ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
- ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน จากนั้นตรวจให้คะแนนโดยไม่เฉลยคำตอบ
แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test)
1. ค 2. ก 3. ง 4. ข 5. ง
6. ค 7. ง 8. ก 9. ค 10. ข
- ครูให้นักเรียนท่องสูตรคูณแม่ 2 ถึง แม่ 12 พร้อมๆ กัน
- ครูให้นักเรียนดูโจทย์การคูณ จากกิจกรรมนำสู่การเรียน ในหนังสือเรียน (หน้า 88) แล้วหาผลคูณของทั้งสองข้อ เพื่อเป็นการทบทวนความรู้เดิม จากนั้นให้นำผลคูณที่ได้มาเปรียบเทียบกัน
- ครูให้นักเรียนเปิดหนังสือเรียน (หน้า 89) ดูหัวข้อ ทบทวนการคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสองหลัก แล้วดูตัวอย่างการแสดงวิธีหาผลคูณเป็นขั้นตอน โดยครูอธิบายให้นักเรียนฟังเป็นขั้นๆกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
ขั้นที่ 1
สังเกต รับรู้
1. ครูยกตัวอย่างการคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีหลายหลัก(ไม่มีการทด)
เช่น
12,130 x
3 = c ครูให้นักเรียนช่วยกันหาผลคูณ
โดยแสดงการคูณเป็นขั้นๆ โดยในแต่ละขั้นครูอธิบายวิธีการคูณประกอบในขณะสอน ดังนี้
|
|
ขั้นที่ 1
|
|
ขั้นที่ 2
|
|
ขั้นที่ 3
|
|
ขั้นที่ 4
|
|
ขั้นที่ 5
ครูเขียนสรุปคำตอบอีกครั้งบนกระดาน
ดังนี้ 12,130 ´ 3 =
36,390
2. ครูยกตัวอย่างการคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีหลายหลัก(มีการทด)
เช่น
14,325 ´ 6 = c
ครูให้นักเรียนช่วยกันหาผลคูณ โดยแสดงการคูณเป็นขั้นๆ
โดยในแต่ละขั้นครูอธิบายวิธีการคูณประกอบในขณะสอน ดังนี้
ครูเขียนสรุปคำตอบอีกครั้งบนกระดาน
ดังนี้ 14,325 ´ 6 = 85,950
ขั้นที่ 2
ทำตามแบบ
- ครูให้นักเรียนศึกษาตัวอย่างการคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลัก ทั้งที่ ไม่มีทดและมีทด ในหนังสือเรียน (หน้า 90-91) ให้เข้าใจอีกครั้ง
- ครูกำหนดโจทย์การคูณที่ไม่มีทด 1 ข้อ และโจทย์การคูณที่มีทด 1 ข้อ บนกระดาน จากนั้นให้นักเรียนแสดงวิธีหาคำตอบเป็นขั้นตอนเหมือนตัวอย่างลงในสมุด ส่งครู
ขั้นที่ 3
ทำเองโดยไม่มีแบบ
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 ในหนังสือเรียน (หน้า 88) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2 ในหนังสือเรียน (หน้า 91) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบขั้นที่ 4 ฝึกทำให้ชำนาญครูแจกบัตรโจทย์การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสี่หลักให้นักเรียนคนละ 1 โจทย์ โดยแต่ละคนจะได้รับโจทย์ไม่เหมือนกัน จากนั้นให้นักเรียนแสดงวิธีหาผลคูณของโจทย์ดังกล่าวลงในสมุด เสร็จแล้วนำส่งครูกิจกรรมรวบยอด
1. หลังจากที่นักเรียนเข้าใจ เรื่อง
การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลักแล้ว
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย จนได้ข้อสรุปว่า
-
การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีหลายหลัก
ควรให้จำนวนที่มีหลักเดียวเป็นตัวคูณและจำนวนที่มีหลายหลักเป็นตัวตั้ง
โดยเริ่มคูณจำนวนในหลักหน่วยก่อน แล้วจึงคูณจำนวนในหลักถัดไปทางซ้ายมือ ตามลำดับ
2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 4.1 ข้อ
1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 93)
3. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
กิจกรรมที่ v การคูณจำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลัก
เวลา
4 ชั่วโมง
|
- ครูทบทวนเรื่องการคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสองหลัก โดยครูเขียนโจทย์การคูณ2-5 ข้อ บนกระดาน แล้วให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบ เช่นครูเขียน : 12 ´ 45 = cนักเรียนหาคำตอบ : 5402. ครูให้นักเรียนดูกิจกรรมนำสู่การเรียน ในหนังสือเรียน (หน้า 94) แล้วพิจารณาโจทย์การคูณ แต่ละข้อว่าหาคำตอบได้โดยวิธีใด
|
ขั้นที่ 1
สังเกต รับรู้
- ครูเขียนโจทย์การคูณจำนวน 10, 20, ..., 90 กับจำนวนที่มีสามหลักบนกระดาน เช่น30 ´ 115 = c , 20 ´ 320 = c , 50 ´ 163 = c ให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบ หากนักเรียนหาคำตอบไม่ได้ ครูอาจใช้ภาพประกอบการอธิบาย ดังนี้
- ครูติดแผ่นภาพแสดงความหมายของ 30 ´ 115 บนกระดาน ดังนี้
ครูให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายการหาผลคูณ
ครูควรเสนอแนะให้นักเรียนหาคำตอบโดยคิดจาก
3 ´ 115 ได้ 345 แล้วคูณกับ
10 ได้ 3,450 หรือคิดจาก 10 ´ 115 ได้ 1,150
แล้วคูณกับ 3 ได้ 3,450
- ครูเขียนโจทย์การคูณจำนวนที่มีสองหลักกับ 100 บนกระดาน เช่น 31 ´ 100 = £ จากนั้นครูนำแผ่นภาพตารางร้อยมา 31 แผ่น ดังนี้
ครูให้นักเรียนหาจำนวนในแต่ละส่วน
- ส่วนที่ 1
10 ´ 100 = 1,000
- ส่วนที่ 2
10 ´ 100 = 1,000
- ส่วนที่ 3
10 ´ 100 = 1,000
- ส่วนที่ 4
1 ´ 100
= 100
เมื่อนำจำนวนทั้งสี่มารวมกัน
จะได้ 1,000 + 1,000 + 1,000 + 100 =
3,100
ดังนั้น 31 ´ 100 = 3,100
- ครูเขียนโจทย์การคูณจำนวนที่มีสองหลักกับ 200, 300, ..., 900 บนกระดาน เช่น 23 ´ 200 = cจากนั้นครูนำแผ่นตารางร้อยมาจัดกลุ่ม กลุ่มละ 2 แผ่น 23 กลุ่ม ดังนี้ส่วนที่ 2ส่วนที่ 1
ครูให้นักเรียนหาจำนวนในแต่ละส่วน
- ส่วนที่ 1
10 ´ 200 = 2,000
- ส่วนที่ 2
10 ´ 200 = 2,000
- ส่วนที่ 3
3 ´ 200 = 600
เมื่อนำจำนวนทั้งสามมารวมกัน
จะได้ 2,000 + 2,000 + 600 = 4,600
ดังนั้น 23 ´ 200 = 4,600
- ครูเขียนโจทย์การคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสามหลักบนกระดาน เช่น13 ´ 316 = c จากนั้นครูให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบ โดยครูนำภาพมาแสดงให้ดู ดังนี้ส่วนที่ 1ส่วนที่ 2
- ส่วนที่ 1
หาคำตอบได้จาก 10 ´ 316 = 3,160
- ส่วนที่ 2
หาคำตอบได้จาก 3 ´ 316 = 948
เมื่อนำจำนวนทั้งสองมารวมกัน
จะได้ 3,160 + 948 = 4,108
ดังนั้น 13 ´ 316 = (10 + 3) ´ 316
= (10 ´ 316) + (3 ´ 316)
=
3,160 + 948
=
4,108
ครูแนะนำ
พร้อมทั้งอธิบายวิธีคิดหาคำตอบตามแนวตั้ง ดังนี้
- ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างการคูณจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก ในหนังสือเรียน (หน้า 97) โดยครูอธิบายเป็นขั้นตอนให้นักเรียนเข้าใจ6. ครูเขียนโจทย์การคูณจำนวนที่มีสี่หลักกับจำนวนที่มีสี่หลักบนกระดาน เช่น1,250 ´ 2,154 = c แล้วครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า การคูณจำนวนที่มีหลายหลักใช้หลักเช่นเดียวกับการคูณจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก โดยจะใช้วิธีการคูณทีละหลัก จากนั้นครูแสดงวิธีหาคำตอบให้นักเรียนดูบนกระดาน ดังนี้
ขั้นที่ 2
ทำตามแบบ
- ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างการหาผลคูณจำนวน ในหนังสือเรียน (หน้า 95-99) อีกครั้งให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
- ครูแจกบัตรโจทย์การคูณจำนวนให้นักเรียนคนละ 1 ใบ (นักเรียนแต่ละคนได้โจทย์ที่แตกต่างกัน) แล้วให้นักเรียนแต่ละคนแสดงวิธีทำและหาคำตอบลงในกระดาษเปล่าแล้วส่งครู
ขั้นที่ 3
ทำเองโดยไม่มีแบบ
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 ในหนังสือเรียน (หน้า 95) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2 ในหนังสือเรียน (หน้า 96) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 3 ในหนังสือเรียน (หน้า 97) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรมขั้นที่ 4 ฝึกทำให้ชำนาญ
- ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 4 ในหนังสือเรียน (หน้า 99)
- ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรมกิจกรรมรวบยอด
1. หลังจากที่นักเรียนเข้าใจการคูณจำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลักแล้ว
ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย
จนได้ข้อสรุปว่า
- จำนวนที่มีสามหลักคูณกับ 10, 20, 30, ..., 90
ทำได้โดยคูณจำนวนที่มีสามหลักนั้นกับ 1, 2, 3, ..., 9 ตามลำดับ แล้วเติม 0
หนึ่งตัวต่อท้าย
-
การคูณจำนวนใดกับ 100 หาผลคูณได้โดยเติม 0
สองตัวต่อท้ายจำนวนนั้น
-
การคูณจำนวนใดกับ 200, 300, ..., 900
หาผลคูณได้โดยคูณจำนวนนั้นกับ 2, 3, ..., 9 ตามลำดับ แล้วเติม 0 สองตัวต่อท้าย
- การคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก อาศัยการกระจายจำนวนหนึ่งตามค่า
ประจำหลัก แล้วนำจำนวนในแต่ละหลักไปคูณกับอีกจำนวนหนึ่ง จากนั้นจึงนำผลคูณที่ได้มาบวกกัน
ประจำหลัก แล้วนำจำนวนในแต่ละหลักไปคูณกับอีกจำนวนหนึ่ง จากนั้นจึงนำผลคูณที่ได้มาบวกกัน
- การหาผลคูณของจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก
จะใช้วิธีการคูณทีละหลักเช่นเดียวกับการหาผลคูณของจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก
- การหาผลคูณของจำนวนที่มีหลายหลัก
จะใช้วิธีการคูณทีละหลัก
เช่นเดียวกับการหาผลคูณของจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก
2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 4.2
ข้อ 1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 100)
3. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
กิจกรรมที่ w โจทย์ปัญหาการคูณ เวลา
4 ชั่วโมง
|
1. ครูทบทวนเรื่องโจทย์ปัญหาการคูณ
โดยเขียนโจทย์ปัญหาบนกระดาน แล้วให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ว่า
โจทย์กำหนดอะไรให้ โจทย์ต้องการให้หาอะไร ใช้วิธีการใดในการหาคำตอบ และเขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร
จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันแสดงวิธีทำเพื่อหาคำตอบ
2. ครูให้นักเรียนดูโจทย์ปัญหาการคูณ
จากกิจกรรมนำสู่การเรียน
ในหนังสือเรียน (หน้า 101)
แล้ววิเคราะห์โจทย์โดยการตอบคำถาม
และช่วยกันหาคำตอบ
|
ขั้นที่ 1
สังเกต รับรู้
1. ครูนำแถบโจทย์ปัญหาการคูณมาติดบนกระดาน
แล้วให้นักเรียนวิเคราะห์โจทย์และหาคำตอบ เช่น
|
ครูตั้งคำถามเพื่อฝึกการวิเคราะห์โจทย์
ดังนี้
- โจทย์กำหนดอะไร (แม่ค้าขายกางเกงราคาตัวละ 255 บาท ขายได้ 120 ตัว)
- โจทย์ต้องการให้หาอะไร (จำนวนเงินทั้งหมดที่แม่ค้าขายกางเกงได้)
- ใช้วิธีการใดหาคำตอบ (วิธีคูณ)
- เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร (120 ´ 255 = c )จากนั้นครูเขียนแสดงวิธีทำให้นักเรียนดูบนกระดาน ดังนี้วิธีทำ แม่ค้าขายกางเกงราคาตัวละ 255 บาทขายได้ 120 ตัวแม่ค้าจะได้เงินทั้งหมด 255 ´ 120 = 30,600 บาทตอบ ๓๐,๖๐๐ บาท
2. ครูเขียนประโยคสัญลักษณ์บนกระดาน เช่น 25 ´ 130 = c จากนั้นครูให้นักเรียนช่วยกันสร้างโจทย์ปัญหาจากประโยคสัญลักษณ์ที่กำหนดให้ หากนักเรียนไม่สามารถสร้างได้
ให้ครูแนะนำหรือสร้างโจทย์ปัญหาเป็นตัวอย่างให้นักเรียนดู เช่น
|
||||
ขั้นที่ 2
ทำตามแบบ
- ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-5 คน จากนั้นครูแจกบัตรโจทย์ปัญหากลุ่มละ 1 ข้อ ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำ จากนั้นส่งตัวแทนออกมาเขียนแสดงวิธีทำให้เพื่อนกลุ่มอื่นดูบนกระดาน โดยดูตัวอย่างในหนังสือเรียน (หน้า 101-102) หรือจากที่ครูอธิบายผ่านมา
- ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างการสร้างโจทย์ปัญหาในหนังสือเรียน (หน้า 103) จากนั้นให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาจากประโยคสัญลักษณ์ดังกล่าวขั้นที่ 3 ทำเองโดยไม่มีแบบ
- ครูให้นักเรียนฝึกวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหา จากกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 ในหนังสือเรียน (หน้า 103) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
- ครูให้นักเรียนฝึกสร้างโจทย์ปัญหาจากประโยคสัญลักษณ์ จากกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2 ในหนังสือเรียน (หน้า 104)
ขั้นที่ 4
ฝึกทำให้ชำนาญ
ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการคูณจากสถานการณ์จริงที่นักเรียนพบเห็นมา มาคนละ 1 โจทย์ จากนั้นให้นักเรียนวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหาที่ตนเองสร้างลงในสมุด เสร็จแล้วนำส่งครู
|
1. หลังจากที่นักเรียนเข้าใจเรื่อง
การแก้โจทย์ปัญหาการคูณแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปขั้นตอนในการแก้โจทย์ปัญหา
จนได้ข้อสรุปดังนี้
-
อ่านโจทย์ให้เข้าใจ à รู้ว่าโจทย์กำหนดสิ่งใดให้
à รู้ว่าโจทย์ถามอะไร และใช้วิธีใดในการแก้โจทย์ปัญหา
-
เขียนประโยคสัญลักษณ์ให้ถูกต้อง
-
แสดงวิธีทำและหาคำตอบให้ถูกต้อง
2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 4.3 ข้อ
1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 105) เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
3. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบที่ 4
ในหนังสือเรียน (หน้า 107)
4. ครูมอบหมายให้นักเรียนจัดทำชิ้นงาน โดยสำรวจราคาสินค้าจากใบโฆษณา จากนั้นเลือกสินค้ามา 3 ชนิด ที่มีราคาแตกต่างกัน
แล้วสมมติจำนวนสินค้าที่ต้องการซื้อและคำนวณหาจำนวนเงิน ที่ต้องชำระ
5. ครูและนักเรียนร่วมกันกำหนดส่งผลงาน
|
- สื่อการเรียนรู้ (ตัวอย่าง : สื่อฯ มมฐ. หลักสูตรแกนกลางฯ คณิตศาสตร์ ป.4)
- บัตรโจทย์การคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก
- บัตรโจทย์การคูณจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก
- แถบโจทย์ปัญหา
*
ครูให้นักเรียนศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจาก หนังสือเรียน คณิตศาสตร์ ป.4 (ฉบับอนุญาต)
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 (การคูณ)
เพื่อเสริมความรู้ขยายความเข้าใจในบทเรียนนี้
|
|
6.1 หลักฐานการเรียนรู้
(ชิ้นงานสุดท้ายที่แสดงพฤติกรรมการเรียนรู้รวบยอด)
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 4.1 ข้อ 1
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 4.1 ข้อ 2
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 4.2 ข้อ 1
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 4.2 ข้อ 2
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 4.3 ข้อ 1
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 4.3 ข้อ 2
- ผลงานเรื่อง การสำรวจราคาสินค้าเพื่อนำมาคิดคำนวณ6.2 วิธีการวัดและประเมินผล
- ตรวจการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 4.1 ข้อ 1-2
- ตรวจการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 4.2 ข้อ 1-2
- ตรวจการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 4.3 ข้อ 1-2
- สังเกตการใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม จากการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 4.3 ข้อ 1-2
- สังเกตการให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจและสรุปผลได้อย่างเหมาะสม จากการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 4.1 ข้อ 1-2 และ 4.2 ข้อ 1-2
- สังเกตการใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และ การนำเสนอได้อย่างถูกต้อง จากการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 4.3 ข้อ 2
- ประเมินผลงานเรื่อง การสำรวจราคาสินค้าเพื่อนำมาคิดคำนวณ
- สังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติกิจกรรม6.3 เครื่องมือวัดและประเมินผลและเกณฑ์
- (ร้อยละ 70 ผ่านเกณฑ์)กิจกรรมพัฒนาการคิด 4.1 ข้อ 1-2
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 4.2 ข้อ 1-2
- กิจกรรมพัฒนาการคิด 4.3 ข้อ 1-2
- แบบประเมินทักษะคณิตศาสตร์
- (ดูเกณฑ์ในแบบประเมิน)แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์
- แบบประเมินผลงาน
- แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน 5 ด้าน
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ด้าน7. กิจกรรมเสนอแนะ
-
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น