หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง การคูณ


 

 


รหัสวิชา / ชื่อรายวิชา......................................................................................................กลุ่มสาระคณิตศาสตร์

ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4                         แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 4   การคูณ                                เวลา 11 ชั่วโมง

ภาคเรียนที่.............................ผู้สอน............................................................โรงเรียน.........................................                                                                         




1. มาตรฐานการเรียนรู้
 

 

 


       

        ค 1.2  :  เข้าใจถึงผลที่เกิดขึ้นจากการดำเนินการของจำนวนและความสัมพันธ์ระหว่างการดำเนินการต่างๆ และสามารถใช้การดำเนินการในการแก้ปัญหา

        ค 6.1  :  มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์  และการนำเสนอ  การเชื่อมโยงความรู้ต่างๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่นๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์




2. ตัวชี้วัดชั้นปี / จุดประสงค์การเรียนรู้
 

 

 


จุดประสงค์การเรียนรู้
หลักฐาน / ชิ้นงาน / ภาระงาน
จุดประสงค์ปลายทาง
1.        คูณจำนวนนับและศูนย์ได้  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบ
2.        วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาการคูณของจำนวนนับและศูนย์ได้  พร้อมทั้งตระหนักถึงความสมเหตุสมผลของคำตอบและสร้างโจทย์ได้
 
-       กิจกรรมพัฒนาการคิด 4.1 ข้อ 1, 2/          
    4.2 ข้อ 1, 2
-       กิจกรรมพัฒนาการคิด 4.3 ข้อ 1, 2
 
จุดประสงค์นำทาง
1.        หาผลลัพธ์โจทย์การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสี่หลักได้
2.        หาผลลัพธ์โจทย์การคูณจำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลักได้ 
3.        วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาการคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสี่หลักได้
 
-       กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1-2  (4.1)
 
-       กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1-4  (4.2)
 
-       กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1  (4.3)
 
จุดประสงค์การเรียนรู้
หลักฐาน / ชิ้นงาน / ภาระงาน
จุดประสงค์นำทาง (ต่อ)
4.        วิเคราะห์และแสดงวิธีหาคำตอบของโจทย์ปัญหาการคูณจำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลักได้
5.        สร้างโจทย์ปัญหาการคูณได้
 
-       กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1  (4.3)
 
 
-       กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2  (4.3)

 




3. สาระการเรียนรู้
 

 

 


  1. การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสี่หลัก
  2. การคูณจำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลัก
  3. โจทย์ปัญหาการคูณ
     

    4. กิจกรรมการเรียนรู้
     
     
     


กิจกรรมที่ u  การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสี่หลัก                                       เวลา  3 ชั่วโมง

(วิธีการสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ)


Rounded Rectangle: ชั่วโมงที่ 1

 

 





กิจกรรมนำสู่การเรียน
 

                   

 

  1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
  2. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน  จากนั้นตรวจให้คะแนนโดยไม่เฉลยคำตอบ

 

Right Arrow: เฉลย                        แบบทดสอบก่อนเรียน (Pre-test)

                        1.                 2.                 3.                  4.                  5.   

                        6.                 7.                  8.                 9.               10.   

 

  1. ครูให้นักเรียนท่องสูตรคูณแม่ 2 ถึง แม่ 12 พร้อมๆ กัน
  2. ครูให้นักเรียนดูโจทย์การคูณ จากกิจกรรมนำสู่การเรียน  ในหนังสือเรียน (หน้า 88)  แล้วหาผลคูณของทั้งสองข้อ  เพื่อเป็นการทบทวนความรู้เดิม  จากนั้นให้นำผลคูณที่ได้มาเปรียบเทียบกัน
  3. ครูให้นักเรียนเปิดหนังสือเรียน (หน้า 89) ดูหัวข้อ  ทบทวนการคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสองหลัก  แล้วดูตัวอย่างการแสดงวิธีหาผลคูณเป็นขั้นตอน  โดยครูอธิบายให้นักเรียนฟังเป็นขั้นๆ

    กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
     
     


                ขั้นที่  1    สังเกต  รับรู้

                1.    ครูยกตัวอย่างการคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีหลายหลัก(ไม่มีการทด) เช่น

12,130 x  3 = c ครูให้นักเรียนช่วยกันหาผลคูณ โดยแสดงการคูณเป็นขั้นๆ โดยในแต่ละขั้นครูอธิบายวิธีการคูณประกอบในขณะสอน ดังนี้

 


x
 

Rounded Rectangle: คูณในหลักหน่วย  
3 คูณ 0 ได้ 0 ครูใส่ 0 ในหลักหน่วย
 
12130
        3
        0
 

ขั้นที่ 1

 

 


x
 

Rounded Rectangle: คูณในหลักสิบ  
3 คูณ 3 สิบ ได้ 9 สิบ ครูใส่ 9 ในหลักสิบ
 
12130
        3
      90
 
 

ขั้นที่ 2

 

 


x
 

Rounded Rectangle: คูณในหลักร้อย  
3 คูณ 1 ร้อย ได้ 3 ร้อย ครูใส่ 3 ในหลักร้อย
 
12130
        3
    390
 
 

ขั้นที่ 3

 

 


x
 

Rounded Rectangle: คูณในหลักพัน  
3 คูณ 2 พัน ได้ 6 พัน ครูใส่ 6 ในหลักพัน
 
12130
        3
  6390
 
 

ขั้นที่ 4

 

 


x
 

Rounded Rectangle: คูณในหลักหมื่น
3 คูณ 1 หมื่น ได้ 3 หมื่น ครูใส่ 3 ในหลักหมื่น
 
12130
        3
36390
 
 

ขั้นที่ 5

 

 

                ครูเขียนสรุปคำตอบอีกครั้งบนกระดาน ดังนี้ 12,130 ´ 3 = 36,390


Rounded Rectangle: ชั่วโมงที่ 2

 

 


                2.    ครูยกตัวอย่างการคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีหลายหลัก(มีการทด) เช่น

14,325 ´ 6 = c ครูให้นักเรียนช่วยกันหาผลคูณ โดยแสดงการคูณเป็นขั้นๆ โดยในแต่ละขั้นครูอธิบายวิธีการคูณประกอบในขณะสอน ดังนี้

 


Rounded Rectangle: คูณในหลักหน่วย   6 คูณ 5 ได้ 30 ซึ่ง 30 คือ 3 สิบ กับ 0 หน่วย ใส่ 0 ในหลักหน่วย ทด 3 ในหลักสิบ
Rounded Rectangle: คูณในหลักสิบ  6 คูณ 2 สิบได้ 12 สิบ รวมกับทด 3 สิบ เป็น 15 สิบ 
15 สิบ คือ 1 ร้อย กับ 5 สิบ ใส่ 5 ในหลักสิบ ทด 1 ในหลักร้อย
Rounded Rectangle: คูณในหลักร้อย  6 คูณ 3 ร้อย ได้ 18 ร้อย รวมกับทด 1 ร้อย เป็น 19 ร้อย 19 ร้อย คือ 1 พัน กับ 9 ร้อย ใส่ 9 ในหลักร้อย ทด 1 ในหลักพัน
Rounded Rectangle: คูณในหลักพัน  6 คูณ 4 พัน ได้ 24 พัน รวมกับทด 1 พัน เป็น 25 พัน 
25 พัน คือ 2 หมื่น กับ 5 พัน ใส่ 5 ในหลักพัน ทด 2 ในหลักหมื่น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Rounded Rectangle: คูณในหลักหมื่น  6  คูณ  1  หมื่น ได้  6  หมื่น รวมกับทด  2  หมื่น             เป็น 8  หมื่น  ใส่ 8 ในหลักหมื่น

 

 

 

 


                ครูเขียนสรุปคำตอบอีกครั้งบนกระดาน ดังนี้ 14,325 ´ 6 = 85,950

                ขั้นที่  2    ทำตามแบบ

  1. ครูให้นักเรียนศึกษาตัวอย่างการคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลัก  ทั้งที่       ไม่มีทดและมีทด  ในหนังสือเรียน (หน้า 90-91) ให้เข้าใจอีกครั้ง
  2. ครูกำหนดโจทย์การคูณที่ไม่มีทด 1 ข้อ และโจทย์การคูณที่มีทด 1 ข้อ บนกระดาน  จากนั้นให้นักเรียนแสดงวิธีหาคำตอบเป็นขั้นตอนเหมือนตัวอย่างลงในสมุด  ส่งครู

    Rounded Rectangle: ชั่วโมงที่ 3
     
     


                ขั้นที่  3   ทำเองโดยไม่มีแบบ

  1. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1 ในหนังสือเรียน  (หน้า 88)  เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
  2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2 ในหนังสือเรียน  (หน้า 91)  เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยคำตอบ
                    ขั้นที่  4   ฝึกทำให้ชำนาญ
    ครูแจกบัตรโจทย์การคูณจำนวนหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสี่หลักให้นักเรียนคนละ 1 โจทย์  โดยแต่ละคนจะได้รับโจทย์ไม่เหมือนกัน  จากนั้นให้นักเรียนแสดงวิธีหาผลคูณของโจทย์ดังกล่าวลงในสมุด  เสร็จแล้วนำส่งครู 

    กิจกรรมรวบยอด
     
     


                1.    หลังจากที่นักเรียนเข้าใจ เรื่อง การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มากกว่าสี่หลักแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย จนได้ข้อสรุปว่า

                        -  การคูณจำนวนที่มีหนึ่งหลักกับจำนวนที่มีหลายหลัก ควรให้จำนวนที่มีหลักเดียวเป็นตัวคูณและจำนวนที่มีหลายหลักเป็นตัวตั้ง โดยเริ่มคูณจำนวนในหลักหน่วยก่อน แล้วจึงคูณจำนวนในหลักถัดไปทางซ้ายมือ ตามลำดับ

2.    ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 4.1 ข้อ 1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 93)

                3.    ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม

 

กิจกรรมที่ v  การคูณจำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลัก                          เวลา  4  ชั่วโมง


Rounded Rectangle: ชั่วโมงที่ 1

 


                   




กิจกรรมนำสู่การเรียน
 

 


  1. ครูทบทวนเรื่องการคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสองหลัก โดยครูเขียนโจทย์การคูณ
    2-5 ข้อ บนกระดาน แล้วให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบ เช่น
                    ครูเขียน   :  12 ´ 45 = c
                    นักเรียนหาคำตอบ  :   540
                    2.    ครูให้นักเรียนดูกิจกรรมนำสู่การเรียน ในหนังสือเรียน (หน้า 94)  แล้วพิจารณาโจทย์การคูณ  แต่ละข้อว่าหาคำตอบได้โดยวิธีใด




กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
 

 


                ขั้นที่  1    สังเกต  รับรู้

  1. ครูเขียนโจทย์การคูณจำนวน 10, 20, ..., 90 กับจำนวนที่มีสามหลักบนกระดาน เช่น
    30 ´ 115 = c ,     20 ´ 320 = c ,     50 ´ 163 = c   ให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบ หากนักเรียนหาคำตอบไม่ได้ ครูอาจใช้ภาพประกอบการอธิบาย ดังนี้

  • ครูติดแผ่นภาพแสดงความหมายของ 30 ´ 115 บนกระดาน ดังนี้

     
     
     
     
     
     
     


                ครูให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายการหาผลคูณ ครูควรเสนอแนะให้นักเรียนหาคำตอบโดยคิดจาก

3 ´ 115 ได้ 345 แล้วคูณกับ 10 ได้ 3,450 หรือคิดจาก 10 ´ 115 ได้ 1,150 แล้วคูณกับ 3 ได้ 3,450


Rounded Rectangle: ชั่วโมงที่ 2

 

 


  1. ครูเขียนโจทย์การคูณจำนวนที่มีสองหลักกับ 100 บนกระดาน เช่น 31 ´ 100 = £ จากนั้นครูนำแผ่นภาพตารางร้อยมา 31 แผ่น ดังนี้

     
     
     
     
     
     
     
     
     
     


                ครูให้นักเรียนหาจำนวนในแต่ละส่วน

                        -  ส่วนที่ 1  10 ´ 100 = 1,000

                        -  ส่วนที่ 2  10 ´ 100 = 1,000

                        -  ส่วนที่ 3  10 ´ 100 = 1,000

                        -  ส่วนที่ 4    1 ´ 100 = 100

                เมื่อนำจำนวนทั้งสี่มารวมกัน จะได้ 1,000 + 1,000 + 1,000 + 100 = 3,100

                        ดังนั้น  31 ´ 100 = 3,100

  1. ครูเขียนโจทย์การคูณจำนวนที่มีสองหลักกับ 200, 300, ..., 900 บนกระดาน เช่น 23 ´ 200 = c
    จากนั้นครูนำแผ่นตารางร้อยมาจัดกลุ่ม กลุ่มละ 2 แผ่น 23 กลุ่ม ดังนี้

    ส่วนที่ 2
     


    ส่วนที่ 1
     

     
     


               

 



 

 

 

 


                ครูให้นักเรียนหาจำนวนในแต่ละส่วน

                        -  ส่วนที่ 1  10 ´ 200 = 2,000

                        -  ส่วนที่ 2  10 ´ 200 = 2,000

                        -  ส่วนที่ 3    3 ´ 200 = 600

                เมื่อนำจำนวนทั้งสามมารวมกัน จะได้ 2,000 + 2,000 + 600 = 4,600

                        ดังนั้น  23 ´ 200 = 4,600

  1. ครูเขียนโจทย์การคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสามหลักบนกระดาน เช่น
    13 ´ 316 = c จากนั้นครูให้นักเรียนช่วยกันหาคำตอบ โดยครูนำภาพมาแสดงให้ดู ดังนี้

    ส่วนที่ 1
     


    ส่วนที่ 2
     

     
     
     
     
     


                        -  ส่วนที่ 1  หาคำตอบได้จาก 10 ´ 316 = 3,160

                        -  ส่วนที่ 2  หาคำตอบได้จาก   3 ´ 316 = 948

                เมื่อนำจำนวนทั้งสองมารวมกัน จะได้ 3,160 + 948  = 4,108

                       

                ดังนั้น  13 ´ 316                = (10 + 3) ´ 316

                                                                = (10 ´ 316) + (3 ´ 316)

                                                                = 3,160 + 948

                                                                = 4,108

                ครูแนะนำ พร้อมทั้งอธิบายวิธีคิดหาคำตอบตามแนวตั้ง ดังนี้


Rounded Rectangle: ชั่วโมงที่ 3

 

 

 

 

 

 

 


  1. ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างการคูณจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก  ในหนังสือเรียน  (หน้า 97)  โดยครูอธิบายเป็นขั้นตอนให้นักเรียนเข้าใจ
                    6.    ครูเขียนโจทย์การคูณจำนวนที่มีสี่หลักกับจำนวนที่มีสี่หลักบนกระดาน เช่น
    1,250 ´ 2,154 = c แล้วครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า การคูณจำนวนที่มีหลายหลักใช้หลักเช่นเดียวกับการคูณจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก โดยจะใช้วิธีการคูณทีละหลัก จากนั้นครูแสดงวิธีหาคำตอบให้นักเรียนดูบนกระดาน ดังนี้
     
     
     
     


                ขั้นที่  2    ทำตามแบบ

  1. ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างการหาผลคูณจำนวน  ในหนังสือเรียน  (หน้า 95-99)  อีกครั้งให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
  2. ครูแจกบัตรโจทย์การคูณจำนวนให้นักเรียนคนละ 1 ใบ (นักเรียนแต่ละคนได้โจทย์ที่แตกต่างกัน) แล้วให้นักเรียนแต่ละคนแสดงวิธีทำและหาคำตอบลงในกระดาษเปล่าแล้วส่งครู
     
     
     
    Rounded Rectangle: ชั่วโมงที่ 4 
     


                ขั้นที่  3   ทำเองโดยไม่มีแบบ

  1. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่  1  ในหนังสือเรียน  (หน้า 95)  เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
  2. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่  2  ในหนังสือเรียน  (หน้า 96)  เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
  3. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่  3  ในหนังสือเรียน  (หน้า 97)  เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม  
                    ขั้นที่  4   ฝึกทำให้ชำนาญ

  1. ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 4 ในหนังสือเรียน (หน้า 99)  
  2. ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม

    กิจกรรมรวบยอด
     
     


                1.    หลังจากที่นักเรียนเข้าใจการคูณจำนวนมากกว่าหนึ่งหลักกับจำนวนมากกว่าสองหลักแล้ว      ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปราย จนได้ข้อสรุปว่า

                        -  จำนวนที่มีสามหลักคูณกับ 10, 20, 30, ..., 90 ทำได้โดยคูณจำนวนที่มีสามหลักนั้นกับ 1, 2, 3, ..., 9 ตามลำดับ แล้วเติม 0 หนึ่งตัวต่อท้าย

                        -  การคูณจำนวนใดกับ 100 หาผลคูณได้โดยเติม 0 สองตัวต่อท้ายจำนวนนั้น

                        -  การคูณจำนวนใดกับ 200, 300, ..., 900 หาผลคูณได้โดยคูณจำนวนนั้นกับ 2, 3, ..., 9 ตามลำดับ แล้วเติม 0 สองตัวต่อท้าย

                        -  การคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก อาศัยการกระจายจำนวนหนึ่งตามค่า
ประจำหลัก แล้วนำจำนวนในแต่ละหลักไปคูณกับอีกจำนวนหนึ่ง จากนั้นจึงนำผลคูณที่ได้มาบวกกัน

                        -  การหาผลคูณของจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก จะใช้วิธีการคูณทีละหลักเช่นเดียวกับการหาผลคูณของจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก

                        -  การหาผลคูณของจำนวนที่มีหลายหลัก จะใช้วิธีการคูณทีละหลัก เช่นเดียวกับการหาผลคูณของจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก

                2.    ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการคิด  4.2  ข้อ 1-2  ในหนังสือเรียน  (หน้า 100)

                3.    ครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม

 

กิจกรรมที่ w  โจทย์ปัญหาการคูณ                                                                                          เวลา  4  ชั่วโมง


Rounded Rectangle: ชั่วโมงที่ 1

 





กิจกรรมนำสู่การเรียน
 

                   

 

                1.    ครูทบทวนเรื่องโจทย์ปัญหาการคูณ โดยเขียนโจทย์ปัญหาบนกระดาน แล้วให้นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์โจทย์ว่า โจทย์กำหนดอะไรให้ โจทย์ต้องการให้หาอะไร ใช้วิธีการใดในการหาคำตอบ และเขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันแสดงวิธีทำเพื่อหาคำตอบ   

                2.    ครูให้นักเรียนดูโจทย์ปัญหาการคูณ  จากกิจกรรมนำสู่การเรียน  ในหนังสือเรียน (หน้า 101)  แล้ววิเคราะห์โจทย์โดยการตอบคำถาม  และช่วยกันหาคำตอบ




กิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้
 

 


                ขั้นที่  1    สังเกต  รับรู้

                1.    ครูนำแถบโจทย์ปัญหาการคูณมาติดบนกระดาน แล้วให้นักเรียนวิเคราะห์โจทย์และหาคำตอบ เช่น


แม่ค้าขายกางเกงราคาตัวละ 255 บาท ขายได้ 120 ตัว
แม่ค้าจะได้เงินทั้งหมดกี่บาท
 

 

 


                ครูตั้งคำถามเพื่อฝึกการวิเคราะห์โจทย์ ดังนี้

  • โจทย์กำหนดอะไร (แม่ค้าขายกางเกงราคาตัวละ 255 บาท ขายได้ 120 ตัว)
  • โจทย์ต้องการให้หาอะไร (จำนวนเงินทั้งหมดที่แม่ค้าขายกางเกงได้)
  • ใช้วิธีการใดหาคำตอบ (วิธีคูณ)
  • เขียนเป็นประโยคสัญลักษณ์ได้อย่างไร (120 ´ 255 = c )
    จากนั้นครูเขียนแสดงวิธีทำให้นักเรียนดูบนกระดาน ดังนี้

    วิธีทำ      แม่ค้าขายกางเกงราคาตัวละ              255                                         บาท
    ขายได้                                                    120                                         ตัว
    แม่ค้าจะได้เงินทั้งหมด                      255 ´ 120 = 30,600          บาท
    ตอบ        ๓๐,๖๐๐           บาท
     
     
     
     
     
     


                2.    ครูเขียนประโยคสัญลักษณ์บนกระดาน เช่น   25 ´ 130 = c จากนั้นครูให้นักเรียนช่วยกันสร้างโจทย์ปัญหาจากประโยคสัญลักษณ์ที่กำหนดให้ หากนักเรียนไม่สามารถสร้างได้ ให้ครูแนะนำหรือสร้างโจทย์ปัญหาเป็นตัวอย่างให้นักเรียนดู เช่น


แม่ค้ามีส้มอยู่ 25 ลัง แต่ละลังบรรจุส้มได้ 130 ผล แม่ค้ามีส้มทั้งหมดกี่ผล
 
 
Rounded Rectangle: ชั่วโมงที่ 2

 

 

 

 

 


                ขั้นที่  2    ทำตามแบบ

  1. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-5 คน จากนั้นครูแจกบัตรโจทย์ปัญหากลุ่มละ 1 ข้อ ให้แต่ละกลุ่มช่วยกันวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำ จากนั้นส่งตัวแทนออกมาเขียนแสดงวิธีทำให้เพื่อนกลุ่มอื่นดูบนกระดาน  โดยดูตัวอย่างในหนังสือเรียน (หน้า 101-102) หรือจากที่ครูอธิบายผ่านมา
  2. ครูให้นักเรียนดูตัวอย่างการสร้างโจทย์ปัญหาในหนังสือเรียน (หน้า 103) จากนั้นให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาจากประโยคสัญลักษณ์ดังกล่าว
                    ขั้นที่  3   ทำเองโดยไม่มีแบบ

  1. ครูให้นักเรียนฝึกวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหา  จากกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 1    ในหนังสือเรียน  (หน้า 103)  เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม
  2. ครูให้นักเรียนฝึกสร้างโจทย์ปัญหาจากประโยคสัญลักษณ์   จากกิจกรรมพัฒนาการเรียนรู้ที่ 2  ในหนังสือเรียน  (หน้า 104) 

    Rounded Rectangle: ชั่วโมงที่ 3
     
     


                ขั้นที่  4   ฝึกทำให้ชำนาญ

                ครูให้นักเรียนสร้างโจทย์ปัญหาการคูณจากสถานการณ์จริงที่นักเรียนพบเห็นมา  มาคนละ 1 โจทย์  จากนั้นให้นักเรียนวิเคราะห์โจทย์และแสดงวิธีทำโจทย์ปัญหาที่ตนเองสร้างลงในสมุด  เสร็จแล้วนำส่งครู


Rounded Rectangle: ชั่วโมงที่ 4


กิจกรรมรวบยอด
 

 

 


                1.    หลังจากที่นักเรียนเข้าใจเรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาการคูณแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปขั้นตอนในการแก้โจทย์ปัญหา จนได้ข้อสรุปดังนี้

        -  อ่านโจทย์ให้เข้าใจ   à รู้ว่าโจทย์กำหนดสิ่งใดให้

                                                à รู้ว่าโจทย์ถามอะไร และใช้วิธีใดในการแก้โจทย์ปัญหา

        -  เขียนประโยคสัญลักษณ์ให้ถูกต้อง

        -  แสดงวิธีทำและหาคำตอบให้ถูกต้อง

                2.    ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 4.3 ข้อ 1-2 ในหนังสือเรียน (หน้า 105)  เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม

                3.    ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบที่  4  ในหนังสือเรียน (หน้า 107)

                4.    ครูมอบหมายให้นักเรียนจัดทำชิ้นงาน  โดยสำรวจราคาสินค้าจากใบโฆษณา  จากนั้นเลือกสินค้ามา  3  ชนิด  ที่มีราคาแตกต่างกัน  แล้วสมมติจำนวนสินค้าที่ต้องการซื้อและคำนวณหาจำนวนเงิน       ที่ต้องชำระ  

                5.    ครูและนักเรียนร่วมกันกำหนดส่งผลงาน




5. สื่อและแหล่งการเรียนรู้
 

 

 


  1. สื่อการเรียนรู้  (ตัวอย่าง : สื่อฯ มมฐ. หลักสูตรแกนกลางฯ คณิตศาสตร์ ป.4)
  2. บัตรโจทย์การคูณจำนวนที่มีสองหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก
  3. บัตรโจทย์การคูณจำนวนที่มีสามหลักกับจำนวนที่มีสามหลัก
  4. แถบโจทย์ปัญหา

* ครูให้นักเรียนศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจาก หนังสือเรียน  คณิตศาสตร์ ป.4 (ฉบับอนุญาต) 
หน่วยการเรียนรู้ที่  4  (การคูณ) เพื่อเสริมความรู้ขยายความเข้าใจในบทเรียนนี้

 




6. การวัดและประเมินผล
 

 

 


        6.1  หลักฐานการเรียนรู้  (ชิ้นงานสุดท้ายที่แสดงพฤติกรรมการเรียนรู้รวบยอด)

  1. กิจกรรมพัฒนาการคิด  4.1  ข้อ  1
  2. กิจกรรมพัฒนาการคิด  4.1  ข้อ  2
  3. กิจกรรมพัฒนาการคิด  4.2  ข้อ  1
  4. กิจกรรมพัฒนาการคิด  4.2  ข้อ  2
  5. กิจกรรมพัฒนาการคิด  4.3  ข้อ  1
  6. กิจกรรมพัฒนาการคิด  4.3  ข้อ  2
  7. ผลงานเรื่อง  การสำรวจราคาสินค้าเพื่อนำมาคิดคำนวณ
     
            6.2  วิธีการวัดและประเมินผล

  1. ตรวจการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด  4.1  ข้อ  1-2
  2. ตรวจการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด  4.2  ข้อ  1-2
  3. ตรวจการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด  4.3  ข้อ  1-2
  4. สังเกตการใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์  ในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม  จากการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 4.3 ข้อ 1-2
  5. สังเกตการให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจและสรุปผลได้อย่างเหมาะสม  จากการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด  4.1 ข้อ 1-2 และ 4.2 ข้อ 1-2
  6. สังเกตการใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร  การสื่อความหมาย  และ การนำเสนอได้อย่างถูกต้อง  จากการทำกิจกรรมพัฒนาการคิด 4.3 ข้อ 2
  7. ประเมินผลงานเรื่อง  การสำรวจราคาสินค้าเพื่อนำมาคิดคำนวณ
  8. สังเกตพฤติกรรมในการปฏิบัติกิจกรรม
            6.3  เครื่องมือวัดและประเมินผลและเกณฑ์


  1. (ร้อยละ  70  ผ่านเกณฑ์)
     
    กิจกรรมพัฒนาการคิด  4.1  ข้อ  1-2
  2. กิจกรรมพัฒนาการคิด  4.2  ข้อ  1-2
  3. กิจกรรมพัฒนาการคิด  4.3  ข้อ  1-2
  4. แบบประเมินทักษะคณิตศาสตร์    

  5. (ดูเกณฑ์ในแบบประเมิน)
     
    แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ 
  6. แบบประเมินผลงาน
  7. แบบประเมินสมรรถนะผู้เรียน  5  ด้าน
  8. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์  8  ด้าน

    7. กิจกรรมเสนอแนะ
     
     
     


                    -

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น